ประเด็นร้อน

ม.เอกชนอ้าแขนรับ"แบม" ชูฮีโร่ปราบโกง-ให้ทุนเรียนป.โท

โดย ACT โพสเมื่อ Mar 09,2018

- - สำนักข่าวผู้จัดการรายวัน - -

 

วานนี้ (8 มี.ค.) ที่มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.ขอนแก่น ดร. เอกอนันต์ สมบัติสกุลกิจ อธิการบดี กล่าวว่า การดำเนินงานของมหาวิทยาลัยที่ผ่านมา ได้คำนึงถึงสังคม และชุมชน ควบคู่ไปกับงานด้านวิชาการ และในโอกาสครบรอบ 30 ปี มหาวิทยาลัยฯ ขอเป็นส่วนหนึ่งในการยกย่อง เชิดชูเกียรติ และให้กำลังใจ น.ส.ปณิดา ยศปัญญา หรือ น้องแบม นิสิตชั้นปีที่ 4 คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ สาขาพัฒนาชุมชน มหาวิทยาลัยมหาสารคาม (มมส.) ที่ได้แสดงออกถึงการเป็นเยาวชนคนรุ่นใหม่ ที่ใจกล้า ออกมาเปิดเผยข้อมูลการทุจริตเงินสงเคราะห์ผู้ยากไร้ และผู้ป่วยโรคเอดส์ของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งขอนแก่น กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือ พม. จนเกิดการตรวจสอบของ คสช. และ ป.ป.ท. จนพบมูลความผิดทั้งที่ จ.ขอนแก่น และหลายจังหวัดทั่วประเทศในขณะนี้

 

"คณะผู้บริหารของมหาวิทยาลัยฯ ยินดีสนับสนุนทุนการศึกษาในระดับปริญญาโท ตามที่น้องแบมจะเลือกหลักสูตรที่มหาวิทยาลัยเปิดการเรียนการสอน หรือในหลักสูตรที่ต่อเนื่อง จากสาขาพัฒนาชุมชน คือ หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต วันนี้เราได้เห็นคนที่กล้าแสดงออกแบบนี้ หลายคนไม่กล้าเพราะอาจกลัวเรื่องอื่นๆ ตามมา ม.ภาคฯ ขอยกย่องให้น้องแบมเป็นผู้กล้า เป็นฮีโร่ เชื่อว่าผู้ใหญ่ในประเทศ จะสนับสนุนการ กระทำของคนดีคนนี้ต่อไป" ดร.เอกอนันต์ กล่าว และว่า ขณะนี้ น้องแบมยังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 4 เหลือเพียงการทำวิจัย ก็จะสำเร็จการศึกษา หากน้องแบมติดปัญหาด้านการเรียน มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พร้อมที่จะรับการโอนย้ายทันที และหากสำเร็จการศึกษาแล้ว และต้องการทำงาน ทางมหาวิทยาลัย พร้อมจะรับเข้าทำงานในกลุ่มบุคลากรทางการศึกษา และระหว่างทำงานที่มหาวิทยาลัย ก็สามารถศึกษาระดับปริญญาโท ควบคู่ไปด้วย หากสำเร็จระดับปริญญาโท น้องแบมต้องการเป็นครูผู้สอน มหาวิทยาลัยก็จะสนับสนุนงานด้านวิชาการ จนน้องแบมได้เป็นครู ผู้สอน ที่ตรงกับเกณฑ์และมาตรฐานของ สกอ. ที่กำหนดไว้อีกด้วย

 

ด้านพล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบทุจริตเงินอุดหนุนผู้ยากไร้ว่า ทางกระทรวงฯ ได้ลงพื้นที่ 44 หน่วย ตรวจพบ 15 หน่วยทุจริต และได้สั่งย้ายมา ช่วยราชการ เพื่อทำการสอบสวน 30 วัน และเมื่อทราบผลว่ามีความผิดจะลงโทษเบื้องต้นก่อน

 

ส่วนจะเป็นขบวนการเดียวกันหมดหรือไม่นั้น ก็เริ่มชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ ตนขอร้องว่า ผู้ที่กระทำความผิด ถ้าทำความผิดเอง ต้องรับผิดชอบตัวเอง แต่ถ้าใครโดนบังคับ หรือทำเป็นขบวนการ ให้มาสารภาพ โทษหนักจะได้เป็นเบา จะกันไว้เป็นพยาน คาดว่าสิ้นเดือน มี.ค.นี้ จะรู้ ผลสอบในล็อตแรก

 

"พาดพิงทุกระดับ หากเชื่อมโยงได้ มีหลักฐานเชื่อได้ว่าผิด ก็จะมีการลงโทษเบื้องต้น"

 

ในส่วนของปลัดฯ และรองปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ที่ถูกคำสั่งสำนักนายกฯ ให้ย้ายมาปฏิบัติหน้าที่ทำเนียบรัฐบาล มีความเชื่อมโยงหรือไม่ พล.อ. อนันตพร กล่าวว่า มีคนพาดพิง แต่ต้องไปพิสูจน์ก่อน ตนยังไม่เชื่อทั้ง 2 ฝ่าย ทุกคนยังมีโอกาสเป็นได้ ทั้งถูก ทั้งผิด แต่หากพูดไปก่อน อาจจะไม่เหมาะสม

 

เมื่อถามว่า เจอตอบ้างหรือยัง พล.อ.อนันตพร ตอบว่า ตนใหญ่กว่าตอ ขุดได้หมดอยู่แล้ว รับรองไม่มีแน่ ส่วนจะมีการใช้ ม. 44 ดำเนินการหรือไม่นั้น ถ้าจำเป็นตนก็ขอนายกฯ ใช้ เพื่อให้เกิดความรวดเร็ว แต่ตอนนี้ยังไม่ได้ขอ ซึ่งความจริงแล้วยังมีช่องทางอื่นๆ ทำได้ด้วย ก่อนจะไปถึง ม. 44 ทั้งนี้ การสอบในขณะนี้ เป็นการตรวจสอบของปี 60 ก่อน และดูว่าเชื่อมโยงกับปีอื่นๆ ด้วยหรือไม่ ส่วนปี 61 ที่อยู่ในช่วงของตนตรวจสอบได้ทันที

 

 

 
 

 

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw