ประเด็นร้อน

วอนสังคมร่วมปกป้องคนเปิดโปงการทุจริต

โดย ACT โพสเมื่อ Mar 21,2018

- - สำนักข่าวสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 - -

 

ในการสัมมนาร่วมปกป้องเยาวชนตื่นรู้สู้โกง ได้เชิญ นางสาวปณิดา ยศปัญญา นิสิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม และนางสาวณัฐกานต์ หมื่นพล อดีตลูกจ้างศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งขอนแก่น ถ่ายทอดประสบการณ์เปิดโปงข้อมูลทุจริตเงินสงเคราะห์ผู้ยากไร้และผู้ป่วยโรคเอดส์ของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จนมีการขยายผลตรวจสอบการใช้งบประมาณภาครัฐในอีกหลายกระทรวง

 

พร้อมเรียกร้องให้สังคมไม่ทนต่อการทุจริต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องพร้อมที่จะให้ความปลอดภัย ซึ่งเชื่อมั่นว่าจะมีคนรุ่นใหม่จำนวนมากพร้อมให้ข้อมูล 

 

ด้านพันโทกรทิพย์ ดาโรจน์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เปิดเผยว่านายกรัฐมนตรีแสดงความห่วงใย และยืนยันว่ารัฐบาลจะปกป้องความปลอดภัยให้บุคคลทั้งสองรวมทั้งครอบครัวด้วย


ทั้งนี้ในเวทีเสวนา หลายฝ่ายยอมรับปัญหาการทุจริตมีมานาน แต่ที่เป็นข่าวในขณะนี้ เป็นผลจากภาครัฐและเอกชน ช่วยกันรณรงค์ปลูกฝังจนเห็นความเปลี่ยนแปลงไม่ทนการทุจริตในสังคมไทย   

 

ทางด้านพลตำรวจเอกวัชรพล ประสารราชกิจ ประธาน ป.ป.ช. เปิดเผยว่า พบการทุจริตเงินอุดหนุนสงเคราะห์ชาวเขาในภาคเหนือตอนล่างเพิ่มเติม จึงให้เจ้าหน้าที่แสวงหาข้อเท็จจริง รวบรวมข้อมูล เพื่อเอาผิดกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ส่วนการทุจริตในศูนย์นิคมสร้างตนเองนั้น ได้ให้ขยายผลเพิ่มเติม ว่ามีผู้บริหารระดับสูงเข้าไปเกี่ยวข้องหรือไม่ 

 

และวันนี้ตัวแทน บริษัท วิจิตรณรงค์กลการ จำกัด ยื่นหนังสือขอให้ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบกรณีการยกเลิกการประกวดราคาซื้อเรือขุดอเนกประสงค์ขนาด 350 แรงม้า วงเงิน 49.5 ล้านบาท พร้อมสอบสวนผู้ว่าราชการจังหวัด และนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยากับพวกรวม 14 คน

 

โดยกล่าวหามีกระบวนการเรียกรับสินบนโครงการ แต่บริษัทไม่ได้จ่ายสินบนดังกล่าว และเมื่อชนะการประกวดราคา และดำเนินการตามเงื่อนไขของ TOR (Term of Reference) แต่กลับไม่มีการตรวจรับทำให้บริษัทได้รับความเสียหาย

 
 

 

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw