ประเด็นร้อน

ขาดทุน?? ทรู-เอไอเอส กำไรภาพรวม ขาดทุนค่า "โทร-เน็ต"

โดย ACT โพสเมื่อ Apr 19,2018

- - สำนักข่าวคมชัดลึก - -

 

18 เม.ย.61 เวลา 10.45 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการเรื่องการช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลกับผู้ประกอบการโทรคมนาคมว่า การประชุมผู้เกี่ยวข้องเมื่อวานนี้ มีการพูดคุยกันว่าจำเป็นต้องมีการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบหรือไม่ ถ้าจำเป็นเพราะเหตุใด ถ้าจะช่วยจะช่วยอย่างไร ซึ่งต้องได้ประโยชน์

 

โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. ให้หลักการไว้ว่า ถ้าต้องช่วยเหลือต้องวินวินทั้งสองฝ่าย ประเทศชาติเศรษฐกิจได้ประโยชน์และเป็นธรรมกับผู้ประกอบการและส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ต่อไปหากได้ข้อสรุปอย่างไรต้องนำเข้าสู่ที่ประชุมคสช.เพื่อพิจารณา   


ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่าทั้งทรูและเอไอเอสไม่ได้ขาดทุนแต่ผลประกอบการยังมีกำไรพอสมควรทำไมจึงมาขอให้รัฐบาลช่วยเหลือ  นายวิษณุ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบว่าจะให้ความเป็นธรรมหรือช่วยเหลืออย่างไร ยังไม่สามารถตอบตรงนี้ได้ เพราะต้องเสนอคสช.พิจารณาก่อน อย่างไรก็ตาม ในที่ประชุมเมื่อวานนี้ตัวแทนทั้งสองบริษัทได้ชี้แจงโดยอธิบายให้เห็นภาพตัวเลขที่เห็นว่ามีกำไรนั้น มีที่มาจากผลประกอบการส่วนใดบ้าง ซึ่งทั้งสองบริษัทมีกิจการในเครือกว่า 50 รายการ ตัวเลขรายได้จึงรวมมาจากทั้งหมด และที่บอกว่าเขามีกำไรเขาชี้แจงว่ามีกำไรจากเรื่องอื่น ส่วนรายได้จากโทรศัพท์หรืออินเตอร์เน็ตยังขาดทุนเพราะเขาประมูลมาแพง ซึ่งเขาระบุว่าจะนำกรณีนี้ไปเปรียบเทียบกับทีวีดิจิตอลที่ขาดทุนไม่ได้ 

 

นายวิษณุ กล่าวต่อว่า เรื่องนี้ได้นัดประชุมผู้เกี่ยวข้องมาแล้วหลายครั้งและทุกครั้งได้รายงานให้คสช.รับทราบและในวันศุกร์นี้ ( 20 เม.ย.) จะเชิญผู้เกี่ยวข้องมาหารืออีกครั้งและจะรายงานให้คสช.ทราบในวันจันทร์ที่  ( 23 เม.ย.)  ส่วนจะได้ข้อสรุปเมื่อใดขึ้นอยู่กับคสช.

 

นายวิษณุ กล่าวต่อว่า ส่วนข้อห่วงใยหากรัฐบาลมีการช่วยเหลือผู้ประกอบการแล้วอาจเสียประโยชน์ของแผ่นดินนั้น เรื่องนี้เป็นสิ่งที่เรากำลังพิจารณาอยู่ส่วนจะพิจารณาออกเป็นมาตรา 44 หรือไม่นั้น ไม่ขอพูดอะไรตรงนี้อยู่ที่คสช.จะตัดสินใจซึ่งไม่ได้กำหนดไว้ว่าจะต้องสรุปให้ได้ภายในเดือนเมษายนนี้ 

 

“ถ้าไม่ช่วยก็ไม่ต้องทำอะไรเลย ถ้าจะช่วยก็ต้องดูว่าครรลองของการช่วยคืออะไร วิธีการคืออะไร เช่น ถ้าคิดจะช่วยตั้งแต่ต้นก็ส่งกลับให้ กสทช.ช่วยเองได้หรือไม่ ซึ่งกสทช.บอกมาเองว่าไม่มีอำนาจถ้าทำก็ผิดกฎหมาย แต่ถ้าเลือกจะช่วยก็ต้องคิดว่าครรลองมันไม่มีทางอื่น กสทช.เขาทำคงไม่ได้ เราก็ดูว่าปัญหาคืออะไร แล้วถ้าช่วยหรือไม่ช่วยจะเกิดอะไรขึ้น ผมถามในที่ประชุมเมื่อวานถึงกรณีโทรคมนาคมว่า ถ้ารัฐบาลไม่ทำอะไรเลย เพราะคุณไปประมูลมาแพงเอง จะมีอะไรเกิดขึ้นกับคุณ คุณจะทำอะไร แล้วถ้ารัฐช่วยคุณคิดว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นกับรัฐบาล ประชาชนได้อะไร เขาก็อธิบายในส่วนนี้ ส่วนจะน่าเชื่อหรือไม่อีกเรื่องหนึ่ง และเขายังบอกด้วยว่าถ้าจะช่วยก็ช่วยคำนึงถึงเงื่อนเวลาด้วยเพราะจะถึงวงรอบของงวดถัดไปที่จะต้องชำระ ” รองนายกฯกล่าว 


นายวิษณุ กล่าวอีกว่า ที่ประชุมเมื่อวานนี้ยังได้หารือถึงประเด็นการคืนใบอนุญาตประกอบการทีวีดิจิตอล รวมถึงการโอนสิทธิ และการควบรวมด้วย ซึ่งส่วนใหญ่รับไม่ได้กับการคืนใบอนุญาต เพราะส่วนใหญ่ลงทุนอุปกรณ์ โครงข่ายไปแล้วจำนวนมาก สู้วิธีขายใบอนุญาตไม่ได้

 

 

 

 

 
 
 
 
 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw