ประเด็นร้อน

เตรียมเปิดตัวเครื่องมือใหม่จับโกงงบโควิด ในงาน‘วันต่อต้านคอร์รัปชัน’ 15 ก.ย. นี้

โดย ACT โพสเมื่อ Aug 19,2020

 

องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ เตรียมจัดงาน‘วันต่อต้านคอร์รัปชัน’ 15 ก.ย. นี้ พร้อมเปิดตัวเครื่องมือใหม่ ‘จับโกงงบ โควิด ด้วย ACT Ai’ ชูแนวคิด “จับโกงโคตรง่ายแค่ปลายนิ้ว - Power of Data” เน้นป้องกันคอร์รัปชันด้วยข้อมูลและเทคโนโลยีสร้างการมีส่วนร่วมภาคประชาชน

เมื่อวันที่ 19 ส.ค. 2563 ที่อาคารเกษรทาวเวอร์ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) หรือ ACT แถลงข่าว การจัดงาน วันต่อต้านคอร์รัปชัน 2563 “จับโกงโคตรง่ายแค่ปลายนิ้ว - Power of Data” โดยนายวิเชียร พงศธร ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) ดร.มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรฯ และ ผศ.ดร.ต่อภัสสร์ ยมนาค ผู้ดูแลโปรเจ็กต์ ACT Ai ร่วมแถลง

 

นายวิเชียร พงศธร ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ตามที่องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) หรือ ACT กำหนดให้วันที่ 6 กันยายนของทุกปี เป็นวันต่อต้านคอร์รัปชัน รวมพลังผู้คนจากทุกภาคส่วนในการจับตาปัญหาคอร์รัปชัน โดยจัดต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2554 สำหรับปีนี้เป็นครั้งที่ 9 จะจัดขึ้นในวันอังคารที่ 15 กันยายน 2563 เวลา 14.00 -15.30 น. ณ ห้อง Event Hall ชั้น 3 ทรูดิจิทัลปาร์ค ถนนสุขุมวิท ภายใต้แนวคิด “จับโกงโคตรง่ายแค่ปลายนิ้ว - Power of Data” ในรูปแบบงานใหม่ ที่เรียกว่าเป็น Virtual Collaboration ครั้งแรกขององค์กรฯ ที่ย้ายการแสดงพลังจากโลกออฟไลน์ มาสู่โลกออนไลน์ สร้างการมีส่วนร่วมของพลังสังคมในพื้นที่ปลอดภัย สอดคล้องกับสถานการณ์โควิด-19

 

ดร.มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) กล่าวว่า ในวันงานต่อต้านคอร์รัปชัน 15 กันยายนนี้ จะมีการเปิดตัว เครื่องมือช่วยในการจับตาและตรวจสอบการใช้งบประมาณตามแผนการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมจากผลกระทบของไวรัสโควิด-19 กว่า 400,000 ล้านบาท ภายใต้ชื่อ ‘จับโกงงบ COVID ด้วย ACT Ai’ ซึ่งเป็นส่วนต่อขยายจากเครื่องมือ ACT Ai เดิมที่เรามีอยู่ พร้อมกับชี้ให้เห็นประโยชน์และความสำคัญของ ‘การวิเคราะห์ข้อมูล’ เพื่อสร้างสังคมที่สามารถป้องกันและต่อสู้กับคนโกงได้ ภายใต้ธีมใหญ่ของงานอย่าง ‘จับโกงโคตรง่ายแค่ปลายนิ้ว - Power of Data’

ภายในงานยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย อาทิ การเสวนาหัวข้อ 'สืบ-จาก-ข้อมูล' กับเพจ CSI LA และปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน, ทอล์กเดี่ยวหัวข้อ Big Data as a Solution จาก ดร.วันฉัตร สุวรรณกิตติ ที่ปรึกษาด้านนโยบายและแผนงาน สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กับความสำคัญและเรื่องราวการผลักดันเครื่องมือที่ช่วยให้รัฐไทยเปิดเผยข้อมูลการทำงานและงบประมาณเพื่อความโปร่งใสในการบริหาร, ทอล์กเดี่ยวหัวข้อ Organize Data, Organized Society จาก ธนิสรา เรืองเดช ผู้ร่วมก่อตั้งหลักของ PunchUp พร้อมแขกรับเชิญพิเศษจากต่างประเทศ ผู้มุ่นมั่นผลักดันการใช้ข้อมูลเพื่อสร้างสังคมการเมืองการใช้งบประมาณที่โปร่งใสและตรวจสอบได้จนได้รับการยอมรับในระดับสากล เพื่อสร้างแรงบันดาลใจและความหวังให้กับทุกคนกับการแก้ปัญหาคอร์รัปชันในประเทศไทย

 

 

ผศ.ดร.ต่อภัสสร์ ยมนาค ผู้ดูแลโปรเจ็กต์ ACT Ai กล่าวว่า อยากชวนทุกคนมาร่วมกันเป็นหูเป็นตา ผ่านเครื่องมืออย่าง 'จับโกงงบ COVID ด้วย ACT Ai' ที่องค์กรฯร่วมกับทีมงานคนรุ่นใหม่อย่างทีม PunchUp พัฒนาขึ้น ช่วยทำให้ทุกคนสามารถทำความเข้าใจ และมีส่วนร่วมกับการตรวจสอบได้มากขึ้น เชื่อว่าเครื่องมือที่จะเปิดตัวให้ทุกคนมาร่วมใช้งานนี้ จะเป็นก้าวแรกของการสร้างการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนที่จะทำให้นักการเมือง ข้าราชการหรือภาคเอกชนต้องตระหนักให้มากขึ้นว่าการโกง กำลังจะถูกจับตามองโดยพวกเราทุกคน และสำหรับงานวันต่อต้านคอร์รัปชัน 2563 “จับโกงโคตรง่ายแค่ปลายนิ้ว - Power of Data” ยังสามารถชม Online Event ผ่าน Facebook Live ของเพจองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

#ACTDay2020
#จับโกงโคตรง่ายแค่ปลายนิ้ว
#PowerofData
#จับโกงงบCOVIDด้วยACTAi